Ngọn Lửa Ấn Quang Bi Kịch Của Phật Giáo Miền Nam Sau 1975

Mùa mưa năm 1975 khép lại, miền Nam Việt Nam bước vào một kỷ nguyên mới, nhưng cũng đầy biến động. Giữa không khí căng thẳng sau khi đất nước thống nhất, một bi kịch âm thầm diễn ra trong cộng đồng Phật giáo, để lại những vết thương lòng khó lành. Bài viết này sẽ đưa chúng ta trở về những năm tháng ấy, tìm hiểu về số phận của các nhà sư khối Ấn Quang – những người con Phật giáo từng sục sôi đấu tranh chống chiến tranh, nhưng rồi phải đối mặt với làn sóng đàn áp mới.

Phong trào Phật giáo miền nam Việt Nam (1954-1975) - Phật giáo Quảng Nam

Từ Ngọn Lửa Dược Sư Đến Cuộc Bố Ráp Chùa Ấn Quang

Tháng 11/1975, một sự kiện chấn động đã xảy ra tại chùa Dược Sư (Cần Thơ). 12 tăng ni, bao gồm cả vị trụ trì Thích Huệ Hiền, đã chọn cách tự thiêu để phản đối chính sách hạn chế tôn giáo của chính quyền mới. Sự việc đau lòng này, cho đến nay, vẫn còn nhiều tranh cãi về nguyên nhân. Trong khi Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất cho rằng đây là hành động phản đối việc đàn áp tự do tín ngưỡng, thì chính quyền lại đưa ra kết luận về một vụ án giết người, dâm ô.

Vài năm sau, vào một đêm tháng 4/1977, chùa Ấn Quang – nơi được xem là trung tâm của Phật giáo khối Ấn Quang – bị công an bố ráp. Hàng loạt các vị cao tăng, như Hòa thượng Quảng Độ, Huyền Quang, Thanh Thế, Thiện Minh… bị bắt giữ. Sự kiện này đã dấy lên làn sóng phản đối mạnh mẽ từ cộng đồng Phật giáo trong và ngoài nước.

Phật giáo miền Nam sau 30/4/1975: Khi các nhà sư vỡ mộng | Luật Khoa tạp chí

Giữa Hai Làn Đạn: Nỗi Sợ Hãi Và Khát Vọng Tự Do

Trước năm 1975, khối Ấn Quang được biết đến với tinh thần bất khuất, kiên cường đấu tranh chống chiến tranh, chống chế độ độc tài. Họ tin rằng một khi đất nước hòa bình, họ sẽ được sống trong tự do, bình đẳng.

Tuy nhiên, thực tế phũ phàng đã ập đến. Các nhà sư bị theo dõi, quản thúc, thậm chí bị tra tấn dã man. Chế độ mới xem họ như “ngụy quyền”, là mối nguy hiểm tiềm tàng cần phải loại bỏ. Trong hồi ký của mình, Giáo sư Nguyễn Long – một phật tử khối Ấn Quang – đã miêu tả cuộc sống ng suffocating dưới sự kiểm soát gắt gao của chính quyền: “Yêu nước là yêu chủ nghĩa xã hội” – một khẩu hiệu phản ánh chính sách đồng nhất giữa lòng yêu nước với việc tuân theo chủ nghĩa cộng sản.

Cuộc Chiến Sinh Tồn Của Những Người Con Phật

Bất chấp áp lực, khối Ấn Quang vẫn kiên cường đấu tranh cho quyền tự do tín ngưỡng. Hòa thượng Thích Mãn Giác đã vượt biên đến Pháp, mang theo bằng chứng về cuộc đàn áp tôn giáo tại Việt Nam. Ông tố cáo chính quyền đang tiến hành “chính sách triệt hạ các cộng đồng tôn giáo”, bắt bớ các tăng ni, tịch thu chùa chiền.

Trong một bài phỏng vấn, Hòa thượng Thích Thiên Quang đã tiết lộ về những màn tra tấn tàn bạo mà các nhà sư phải chịu đựng trong trại giam. Hòa thượng Trí Quang, một trong những vị lãnh đạo tinh thần của khối Ấn Quang, bị giam cầm trong “một cái hố như quan tài” suốt 16 tháng liền, khiến đôi chân ông bị teo lại.

Đối mặt với nguy hiểm, Hòa thượng Thiên Quang nhận định: “Dưới chế độ của ông Thiệu, chúng tôi chỉ chống tham nhũng mà thôi. Bây giờ, dưới chế độ cộng sản, chúng tôi không thể tồn tại được. Giờ đây, chúng tôi phải chiến đấu để sống hoặc chết”.

Bi kịch của Phật giáo miền Nam sau 1975 là một chương đen tối trong lịch sử tôn giáo Việt Nam. Những ngọn lửa tự thiêu, những màn tra tấn tàn bạo, và sự im lặng bắt buộc đã khắc sâu vào ký ức của những người trong cuộc. Cho đến nay, vẫn chưa có một lời xin lỗi chính thức nào được đưa ra. Và những nỗ lực đòi lại công bằng, tự do cho tôn giáo vẫn còn tiếp diễn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *